- ไม่ได้มีหมวดหมู่ด้วยว่าอยู่ใน สติปัฏฐานข้อไหน พระสูตรใด
- อยู่ในพระไตรปิฎกเล่มที่เท่าไหร่ หน้าอะไร
- หลักการก็ส่วนหนึ่ง
- สภาวจริงก็ส่วนหนึ่ง
- เช่นสติปัฏฐาน4 มี กาย เวทนา จิต ธรรม
- ท่านบอกว่าต้องกำหนด กายก่อน แล้วต่อด้วย เวทนา จนครบสเป๊ก
- จากนั้นก็บอกว่า โอ้..เราปฎิบัติสติปัฏฐาน4ครบแล้ว
- ........เรียกว่า "อัตตาภาวนา "
- สมปรารถนา แต่บรรลุธรรมไม่ได้
- อะไรก็ตามที่มีเรา เข้าไปปรากฏ เรียกว่า"สีลัพพตปรามาส"
- วิปัสสนาบริสุทธิ์นั้น
- แค่ รู้เป็นขณะๆ
- โดยไม่หมายมั่นความเป็นตัวตนหรือโปรแกรมอะไรเลย
- อาม่า#พระเชนเรซิก#
วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560
หลักธรรมที่ไร้หลักธรรม ก็คือ สุญญตา
เปิดพลังแห่ง ความสุข.............
การให้เกียรติสิ่งรอบตัวถือเป็นการเปิดพลังแห่งทัศนคติใหม่ และยังเสริมการมองเห็นทัศนวิสัย ให้ก้าวสู่โลกที่มีคุณค่า และนอกจากนี้ยังทำให้คุณตื่นขึ้นมาเห็นความจริงรอบตัว ที่คุณอาจจะไม่เคยเห็น และรับรู้คุณค่าของสิ่งรอบตัวเรา หรือสังคมของเรา แล้วเรียนรู้ที่จะรักในสิ่งที่ควรรัก รักในสิ่งที่ให้ความรู้สึกดีๆที่ตอบแทนมาอย่างมีคุณค่าจริงๆ มันจะช่วยฉุดดึงให้คุณหลุดออกจาก อดีตที่เจ็บช้ำหรือแม้แต่ความยึดติดใดๆก็ตาม เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งรอบตัวบางอย่างหรือหลายๆอย่างนั้น คุณอาจไม่เคยแยแส แม้แต่ก่อนที่จะพบเรื่องเศร้าด้วยซ้ำ
คำว่า “การให้เกียรติ” คำๆนี้คือวิถีคือครรลองที่สังคมของมนุษย์ที่มีจิตใจสูงในทางโลก ย่อมที่จะพัวพันกับภาวะของการให้เกียรติอยู่กันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการให้เกียรติต่อ บุคคล ให้เกียรติต่อสัญลักษณ์ ให้เกียรติต่อสิ่งที่มีค่าทางจิตใจ ให้เกียรติต่อสิ่งที่ยึดถือ ให้เกียรติต่อสิ่งที่มีบุญคุณ ในชีวิตเราและชีวิตท่านวันนี้คุณให้เกียรติคนที่คุณ "เกลียดชัง" พวกเขาแล้วหรือยัง.......
" โลกนี้จะร่มเป็นสุข อยากให้โลกนี้ดีงาม ให้เริ่มต้นที่ ใจ ตนเองเป็นอันดับแรก "
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น