วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โลกุตระธรรม ที่คนมีปัญญาบารมีจริงๆ จะสามารถเข้าใจและเข้าถึง จนเป็นอิสระอย่างแท้จริงได้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ข้อความ และ สถานที่กลางแจ้ง


โลกุตระธรรม ที่คนมีปัญญาบารมีจริงๆ
จะสามารถเข้าใจและเข้าถึง 
จนเป็นอิสระอย่างแท้จริงได้


สัมมาทิฏฐิ เป็นสิ่งที่ถูกขนานนามว่า 
"เลิศเหนือโลก"
มิจฉาทิฐิ เป็นสิ่งที่ถูกขนานนามว่า 
"ข้องอยู่ในโลก"
เมื่อใดที่ทิฏฐิทั้งสองอย่าง 
ไม่ว่าสัมมาหรือมิจฉา
ถูกสลัดพ้นออกไป

...เมื่อนั้นโพธิแท้ย่อมปรากฏ...
การที่จะจุดไฟให้สว่างขึ้น
ในดวงหทัยอันมืดมัว
เพราะเกรอะกรังไปด้วยกิเลส

เราจะต้องดำรงแสงสว่างแห่งปัญญา ไว้เนืองนิจ ฯ
มิจฉาทิฏฐิ ย่อมทำให้เราติดจมอยู่ในห้วงกิเลส ฯ
ส่วนสัมมาทิฏฐิ ย่อมเปลื้องเราออกจากกองกิเลสนั้น ๆ
แต่เมื่อใด 
เราอยู่ในฐานะที่เหนือไปกว่าทิฏฐิทั้งสองอย่างนี้
...เมื่อนั้นเราย่อมบริสุทธิ์โดยเด็ดขาด...
โพธิ เป็นสิ่งมีประจำอยู่แล้วภายใน จิตเดิมแท้ ของเรา
การพยายามมองหาโพธิจากที่อื่นนั้น เป็นความเขลา ฯ
 จิตที่บริสุทธิ์นั้น 
จะหาพบได้ภายในจิตอันไม่บริสุทธิ์ของเรานั่นเอง 
ในทันใดที่เราดำรงจิตอย่างถูกต้อง 
เราย่อมเป็นอิสระจากสิ่งบดบังสามประการ คือ

กิเลส 
บาปกรรม 
และการต้องทนใช้บาปอยู่ในนรก

ถ้าเราเดินอยู่ในมรรคาเเห่งการตรัสรู้
เราไม่จำเป็นต้องกลุ้มใจด้วยสิ่งที่ทำให้เราต้องสะดุดล้ม

ถ้าเราคอยสอดส่ายตา
ระวังความผิดของเราเองอยู่เสมอ
เราก็เดินไถลออกไปนอกหนทางที่ถูกไม่ได้...

และเพราะเหตุที่ชีวิตทุกๆแบบ
ย่อมมีวิถีทางแห่งความรอดพ้น 
เฉพาะของมันเองทุกแบบ 

 ฉะนั้น ชีวิตทั้งหลายจะไม่ก้าวก่าย 
หรือกระทบกระทั่งซึ่งกันและกัน 
และ โดยการสลัดนิสัย 
ที่ชอบค้นหาความผิดของคนอื่น ออกไปเสียจากสันดาน

เราย่อมตัดวิถีทางการมาของกิเลส ได้เป็นอย่างดี
...เมื่อใดความชัง ไม่กล้ำกรายใจเรา
...เมื่อใดความรัก ไม่กล้ำกรายใจเรา
...เราหลับสบาย ฯ...

สังฆปรินายกที่ 6 เว่ยหล่าง
พุทธทาสภิกขุ...แปล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดพลังแห่ง ความสุข.............

การให้เกียรติสิ่งรอบตัวถือเป็นการเปิดพลังแห่งทัศนคติใหม่ และยังเสริมการมองเห็นทัศนวิสัย ให้ก้าวสู่โลกที่มีคุณค่า และนอกจากนี้ยังทำให้คุณตื่นขึ้นมาเห็นความจริงรอบตัว ที่คุณอาจจะไม่เคยเห็น และรับรู้คุณค่าของสิ่งรอบตัวเรา หรือสังคมของเรา แล้วเรียนรู้ที่จะรักในสิ่งที่ควรรัก รักในสิ่งที่ให้ความรู้สึกดีๆที่ตอบแทนมาอย่างมีคุณค่าจริงๆ มันจะช่วยฉุดดึงให้คุณหลุดออกจาก อดีตที่เจ็บช้ำหรือแม้แต่ความยึดติดใดๆก็ตาม เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งรอบตัวบางอย่างหรือหลายๆอย่างนั้น คุณอาจไม่เคยแยแส แม้แต่ก่อนที่จะพบเรื่องเศร้าด้วยซ้ำ
คำว่า “การให้เกียรติ” คำๆนี้คือวิถีคือครรลองที่สังคมของมนุษย์ที่มีจิตใจสูงในทางโลก ย่อมที่จะพัวพันกับภาวะของการให้เกียรติอยู่กันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการให้เกียรติต่อ บุคคล ให้เกียรติต่อสัญลักษณ์ ให้เกียรติต่อสิ่งที่มีค่าทางจิตใจ ให้เกียรติต่อสิ่งที่ยึดถือ ให้เกียรติต่อสิ่งที่มีบุญคุณ ในชีวิตเราและชีวิตท่านวันนี้คุณให้เกียรติคนที่คุณ "เกลียดชัง" พวกเขาแล้วหรือยัง.......

" โลกนี้จะร่มเป็นสุข อยากให้โลกนี้ดีงาม ให้เริ่มต้นที่ ใจ ตนเองเป็นอันดับแรก "

Glitter Photos

พระเชนเรซิก อวโลกิเตศวร มหาโพธิสัตว์

พระเชนเรซิก อวโลกิเตศวร มหาโพธิสัตว์