อันมาร 4 ประเภท
และ
กิเลส 84000ประการนั้น
อาจจะทำลาย ยังปวงสัตว์ให้เหนื่อยล้าซบเซา
แต่สำหรับพระพุทธะทั้งหลาย
กิเลส เหล่านี้ คือ
"เครื่องมือ"
สั่งสอนปวงสัตว์
อาศัยกิเลสทำหน้าที่
บำเพ็ญพุทธกรณียกิจ
นี่แหละ คือ"ประตูธรรม"แห่งสรรพพุทธะทั้งปวง
พระโพธิสัตว์ที่แสดงธรรมวิมุตติให้ปวงสัตว์หมดกังขาสิ้นข้อสงสัยได้ ย่อมได้รับวิบาก
คือได้"พระสุรเสียง"แห่งพระพุทธเจ้ามาไว้กับตน
พระโพธิสัตว์ที่กายกรรม วจีกรรม มโนกรรมสุจริต ย่อมได้รับวิบาก
คือ"อิริยาบถและจรรยา" แห่งพระพุทธเจ้ามาไว้กับตน
โพธิจริยา ของพระโพธิสัตว์จึงประเสริฐ
โดยอาศัย"พุทธจริยาศาสตร์"
เป็นหลักปฎิบัติ
พระโพธิสัตว์ที่ผ่านการบำเพ็ญมาเนิ่นนาน
ย่อมได้รับพร จากพระพุทธเจ้ามาหลายพระองค์
ได้สัมผัสพระสุรเสียง แม้แต่พุทธิจริยา
และเราน้อมนำสิ่งนั่นแหละ
มาอนุโลมปวงสัตว์เข้าสู่"พระโพธิญาน"
ธรรมชาติแห่งพุทธะของทุกคน
อวตาร จุติ โลกธาตุ
ปทุมมาศ รองรับ ธรรมวิถี
เทพเทวา ฟ้าดิน พร้อมนที
สดุดี ด้วยเศียรเกล้า พระทรงธรรม
เป็นต้นธาตุ ต้นธรรม สู่ทั่วหล้า
ทรงนำพา แสงธรรม ส่องวิถี
ล้างโมหะ ความหลง หมู่ไพรี
ราชสีห์ ร้องคำราม ประกาศธรรม
- เสียงกึกก้อง กัมปนาท สนั่นไหว
จากพงไพร สู่ดวงใจ ท่านทั้งหลาย
ปลุกให้ตื่น จากหลับไหล อยู่มิวาย
ล้างสลาย ตัวอัตตา ที่นอนเนือง
สุรเสียง แห่งองค์พระ สุรสีห์
สู่คำภีร์ ความว่าง จากยึดหมาย
หมดอัตตา ความหลง ในใจกาย
เปรียบดั่งสาย นที ไม่ข้องคา
อิสระ นอกเหนือ การกำหนด
ช่างหมดจด จากมลทิน สิ่งเศร้าหมอง
เป็นกายธรรม ดำเนิน ตามครรลอง
ธรรมประคอง สู่วิถี พระนิพพาน
เมื่อสิ้นสุด สุดสิ้น ในยึดติด
กายศักดิ์สิทธิ์ น้อมนำ สู่เนื้อหา
ในการโปรด เหล่าสัตว์ ด้วยศรัทธา
ล้างโลกา ด้วยแสงธรรม พุทธองค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น