วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

♧♧คำถาม: ทำไมกฎของโลกมนุษย์จึงต้องมีการลบความจำของแต่ละบุคคลที่เข้ามาอยู่ในโลกใบนี้ ทำไมเราจึงจำอดีตชาติของเราไม่ได้ หรือจำอนัตตาไม่ได้

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
♧♧คำถาม: ทำไมกฎของโลกมนุษย์จึงต้องมีการลบความจำของแต่ละบุคคลที่เข้ามาอยู่ในโลกใบนี้ ทำไมเราจึงจำอดีตชาติของเราไม่ได้ หรือจำอนัตตาไม่ได้
♡♡คำตอบ: อันนี้เป็นเพราะว่าคลื่นโลกของเราเป็นคลื่นที่หมุนช้า หรือเป็นคลื่นต่ำ และสาเหตุอย่างอื่นก็คือคุณสามารถตื่นได้ในปัจจุบัน
  • 1.คลื่นจิตของทุกคนต้องการเริ่มต้นใหม่ในทุกครั้งที่เขาเข้ามาอยู่ในร่างมนุษย์ถ้าทุกคนจำอดีตชาติที่หลากหลายได้ก็จะทำให้จิตเกิดความลำบากเพราะจิตอาจจะพยายามไปตามหาครอบครัวเดิมและไม่ยอมอยู่กับครอบครัวปัจจุบันซึ่งจะสร้างปัญหาเยอะแยะตามมาเมื่อจิตมัวแต่ไปยึดในอดีต
  • 2. ทุกครั้งที่คลื่นจิตเรามาอยู่ในร่างมนุษย์ เราก็จะสะสมอารมณ์ในเชิงลบ พวกอารมณ์โลภ โกรธ หลงถ้าจิตไปจำแต่อารมณ์ไม่ดีและในสิ่งไม่ดีที่มันเคยทำไว้ จิตใจก็จะรู้สึกมีความเครียดและมีความกดดันมากเพราะฉะนั้นการลบความจำจึงมีประโยชน์สำหรับจิต ทำให้จิตได้เริ่มต้นใหม่แบบสบายๆในทุกครั้งที่เราเข้ามาอยู่ในร่าง ทำให้จิตไม่ห่วงใยในอดีตชาติแต่ทำให้จิตสนใจอยู่กับชีวิตปัจจุบันและเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆในขณะนี้ ทำให้จิตใจได้พัฒนาตนเองในตอนนี้ เพราะเราสามารถนิพพานหรือตื่นได้ในปัจจุบัน
  • 3. แต่ก็มีบางคนที่สามารถจำอดีตชาติของเขาได้ เพราะจิตเขายังผูกพันกับข้อมูลพวกนั้นอยู่แต่เมื่อเขาโตขึ้นและเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆในปัจจุบัน เขาก็จะเริ่มลืมเรื่องในอดีตชาติที่จริงแล้วความจำในอดีตชาติก็มิได้ช่วยอะไรเรา เช่นลักษณะเดียวกันกับที่เราจำได้ว่าเมื่อวานนี้ (อดีตชาติ) เราทำอะไรไปบ้าง แต่เราก็ไม่สามารถกลับไปสู่เมื่อวันวานได้ (อดีตชาติ)ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือปัจจุบันและสิ่งที่เราควรรู้ก็คือเราเป็นอนัตตา เป็นคลื่นที่ไม่มีตัวตนและเราเลือกเข้ามาอยู่ในโลกมนุษย์เพื่อให้มีการพัฒนาคลื่นจิตใจของตนเองทำให้คุณภาพจิตดียิ่งขึ้นต่อไปและพบกับความสุขอันแท้จริงที่มีอยู่ภายในเลือกพ่อแม่พี่น้องและสภาวะต่างๆที่คุณต้องเผชิญ
  • 4.โลกมนุษย์ของเราเป็นสนามทดสอบสำหรับจิตใจเพื่อให้เกิดการพัฒนา หรือวิวัฒนาการก่อนที่เราจะเข้ามาอยู่ในโลกใบนี้ เราก็จะวางแผนว่าเราจะเผชิญกับอะไรบ้างเมื่อเราเข้ามาอยู่ในร่างมนุษย์ อย่างเช่นในชาติก่อนเราเป็นคนขี้โมโหในชาตินี้เราจึงเลือกพัฒนาจิตใจตนเองให้เย็นลง ก่อนที่เราจะเข้ามาอยู่ในร่างใหม่ เราก็จะเลือกสถานการณ์ที่ท้าทายจิตใจเราเพื่อให้ปรับปรุงตนเอง เลือกพ่อแม่พี่น้องและสภาวะต่างๆที่เราต้องเผชิญ เพื่อทดสอบตนเองว่าเราจะสอบผ่านหรือไม่ เราจะสามารถทำให้ใจตนเองเย็นลงและกว้างขวางขึ้นได้หรือเปล่าเมื่อเรามาอยู่ในโลกมนุษย์ ความจำของเราก็ถูกลบ ทำให้เราจำการวางแผนของตนเองไม่ได้ดังนั้นเราจึงต้องฝึกฝนจิตใจตนเองและเผชิญกับสถานการณ์ที่เราเลือกไว้ เพื่อเราจะได้เจริญคุณภาพของจิตใจให้ออกจากอารมณ์โมโหและพบกับความสุขอันแท้จริงภายในจิตตนเอง
  • 5. ทุกครั้งที่คลื่นจิตเราเข้ามาอยู่ในโลกมนุษย์ เราต้องการให้ทุกคนมีการผจญภัยและเปิดทัศนคติถ้าเรายังจำอดีตชาติต่างๆได้ เราจะรู้สึกจำเจกับการเป็นมนุษย์ เกิดความเบื่อหน่ายและไม่อยากพัฒนาตนเองการลบความจำจึงมีประโยชน์สำหรับเรา ทำให้เราสนใจในปัจจุบันและฝึกฝนจิตใจตนเองให้มีความสงบ มีสติและเกิดปัญญาทำให้ชีวิตมีความสนุกสนานไปกับการผจญภัยในโลกมนุษย์ ทำให้จิตตนเองตื่นออกจากความโลภ โกรธ หลงและเป็นจิตใจที่กว้างขวาง

ขอบคุณบทความ
ที่มา: http://www.meditationguide.org/thai/index5.html#chapter5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดพลังแห่ง ความสุข.............

การให้เกียรติสิ่งรอบตัวถือเป็นการเปิดพลังแห่งทัศนคติใหม่ และยังเสริมการมองเห็นทัศนวิสัย ให้ก้าวสู่โลกที่มีคุณค่า และนอกจากนี้ยังทำให้คุณตื่นขึ้นมาเห็นความจริงรอบตัว ที่คุณอาจจะไม่เคยเห็น และรับรู้คุณค่าของสิ่งรอบตัวเรา หรือสังคมของเรา แล้วเรียนรู้ที่จะรักในสิ่งที่ควรรัก รักในสิ่งที่ให้ความรู้สึกดีๆที่ตอบแทนมาอย่างมีคุณค่าจริงๆ มันจะช่วยฉุดดึงให้คุณหลุดออกจาก อดีตที่เจ็บช้ำหรือแม้แต่ความยึดติดใดๆก็ตาม เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งรอบตัวบางอย่างหรือหลายๆอย่างนั้น คุณอาจไม่เคยแยแส แม้แต่ก่อนที่จะพบเรื่องเศร้าด้วยซ้ำ
คำว่า “การให้เกียรติ” คำๆนี้คือวิถีคือครรลองที่สังคมของมนุษย์ที่มีจิตใจสูงในทางโลก ย่อมที่จะพัวพันกับภาวะของการให้เกียรติอยู่กันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการให้เกียรติต่อ บุคคล ให้เกียรติต่อสัญลักษณ์ ให้เกียรติต่อสิ่งที่มีค่าทางจิตใจ ให้เกียรติต่อสิ่งที่ยึดถือ ให้เกียรติต่อสิ่งที่มีบุญคุณ ในชีวิตเราและชีวิตท่านวันนี้คุณให้เกียรติคนที่คุณ "เกลียดชัง" พวกเขาแล้วหรือยัง.......

" โลกนี้จะร่มเป็นสุข อยากให้โลกนี้ดีงาม ให้เริ่มต้นที่ ใจ ตนเองเป็นอันดับแรก "

Glitter Photos

พระเชนเรซิก อวโลกิเตศวร มหาโพธิสัตว์

พระเชนเรซิก อวโลกิเตศวร มหาโพธิสัตว์