- สมาธิ ของพระโพธิสัตว์นั้น ไม่เคยแยกออกจากปัญญา และไม่ปรุงแต่งกายและใจที่เป็นเพียงมายานี้ให้ปรากฏ ดั่งคำกล่าว ที่ว่า....
- "พระคุณเจ้าสารีบุตร พระคุณเจ้าไม่จำเป็นต้องมานั่งอาการคู้บังลังค์อย่างนี้โดยสำคัญว่าเป็นการนั่งสมาธิเลย อันการนั่งสมาธิที่แท้จริงนั้น คือการไม่ปรากฏกายใจในภพทั้ง ๓ ไม่ต้องออกจากนิโรธสมาบัติ แต่ก็สามารถแสดงบรรดาอิริยาบถให้ปรากฏได้ นี้คือการนั่งสมาธิ
- ไม่ต้องสละมรรคธรรม แต่ก็สามารถทำกิจกรรมของปุถุชนได้ นี้ก็คือการนั่งสมาธิ
- จิตไม่ยึดติดภายใน หรือยึดติดภายนอก นี้คือการนั่งสมาธิ
- ไม่มีความหวั่นไหวกำเริบ เพราะเหตุแห่งปวงทิฏฐิ แลสามารถอบรมในโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ได้ นี้คือการนั่งสมาธิ
- ไม่ต้องตัดกิเลส แต่สามารถเข้านิพพานได้ นี้คือการนั่งสมาธิ
- ถ้าพระคุณเจ้าจักนั่งด้วยวิธีอย่างนี้
- พระพุทธองค์ย่อมจักรับรอง.”
- #วิมลเกียรติ นิเทศสูตร#
- อยู่ในความว่าง โดยไม่ตัดขาด
- อยู่ในความไร้ โดยไม่ดับสูญ
- ทุกขณะ ล้วนดำรงอยู่ในสมาธิ ที่ไร้การมาการไป การเข้าการออก โดยสิ้นเชิง
- ***เอาอะไรไปเข้า เอาอะไรไปออกหรือ นอกจากมายาซ้อนมายา กรรมซ้อนกรรม
จะ"กิเลส"หรือ"โพธิ" ก็ล้วนเป็นสังขารธรรม เหมือนกัน ปล่อยทั้งกิเลสทั้งโพธิ ก็เป็น ...อสังขตธรรม ทีไม่มีการมา ไม่มีการไป ไม่เพิ่ม ไม่ลด ทุกก้าวย่างแห่งพระโพธิสัตว ไม่มีผู้โปรด และผู้ถูกโปรด ไม่มีโพธิสัตว์ และไม่มีสรรพสัตว์ ด้วยทั้งเราทั้งเขา ต่างเป็นแค่"มายา"ที่เท่าเท เมื่อไม่ซ้อน ความมี ความเป็น ลงไปในเส้นทาง ทุกเหตุปัจจัย ไม่ว่าจะเรียกว่า โพธิ หรือ กิเลส ก็จะเป็นแค่เพียง กริยา แต่ไม่ใช่กรรม |
😄
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น